Nông nghiệp đô thị

HƯỚNG DẪN TRỒNG RAU THỦY CANH TRÊN HỆ THỐNG GIÀN TREO

Có nhiều cách trồng rau thủy canh khác nhau: 

Có thể trồng rau thủy canh bằng hệ thống giàn treo, tháp nghiêng, trụ đứng… Mỗi hệ thống khác nhau đều có những ưu điểm khác nhau, tuy nhiên cách trồng rau thủy canh trên các hệ thống khác nhau cũng gần tương tự như nhau.
Rau thủy canh phát triển rất tốt và rất dễ trồng
Trong bài này, tôi sẽ hướng dẫn kỹ thuật trồng rau thủy canh trên giàn treo, rất là đơn giản bạn có thể áp dụng trồng tại nhà. Hệ thống giàn treo đã được thiết kế có đầy đủ các hệ thống ống dẫn để chứa dung dịch ding dưỡng, vận chuyển nước tới các tầng ống, các cốc nhựa để đựng giá thể để gieo hạt giống.
 Giàn treo trồng rau thủy canh có mái che
Có 2 giàn treo là có mái và không có mái, rất tiện lợi khi có mưa không gây ảnh hưởng đến rau trồng trên giàn. Khoảng thời gian trồng tới lúc được ăn rau khi trồng bằng hệ thống giàn treo này là khoảng 25 đến 30 ngày.


Giàn treo rau thủy canh không có mái che

Kỹ thuật trồng rau thủy canh trên giàn treo.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu, hạt giống để trồng rau thủy canh.

Nguyên liệu xơ dừa, tro trấu, hạt giống.
Xơ dừa được ngâm trong dung dịch dinh dưỡng vừa đủ, bỏ xơ dừa vào các cốc nhựa rồi bỏ tro trấu phủ trên sơ dừa. Đưa các cốc này vào các ống đã khoan các lỗ sẵn theo từng tầng của giàn treo.

 
Gieo hạt giống vào các ro rất dễ dàng
Hạt giống có thể đem ngâm nước khoảng 3 đến 4 giờ để hút nước, sau đó đem gieo vào các cốc nhựa đã có giá thể là xơ dừa và tro trấu. Mỗi cốc chỉ gieo khoảng 3 đến 4 hạt giống, trong khoảng thời gian hạt giống nảy mầm, bạn cần tưới nước bằng cách phun sương 2 đến 3 ngày cho hạt giống đủ độ ẩm thì nảy mầm sẽ tốt hơn.

Bước 2: Cung cấp đầy đủ dung dịch chứa dinh dưỡng cho cây.

Một hệ thống giàn treo trồng rau thủy canh gồm 10 ống như trong hình dưới đây, sẽ cần tới 240 lít dung dịch dinh dưỡng được chứa trong 4 túi to.

Trổng rau thủy canh trên giàn
Quy trình sự dụng 4 túi dinh dưỡng này như sau: Một tuần sự dụng 1 túi lớn ( trong 1 túi lớn có 3 bịch nhỏ ), 4 túi sự dụng trong vòng 4 tuần.

Lần 1: Thời điểm gieo hạt giống được 5 đến 6 ngày,  sự dụng 1 túi lớn đổ vào thùng chứa và trộn đều cho dinh dưỡng hòa tan đều vào nhau và 30 phút sau bật máy bơm để chất dinh dưỡng được vẩn chuyển tơi các tầng ống.

Lần 2: Bổ sung dinh dưỡng cách lần thứ nhất khoảng 6 đến 8 ngày, túi thứ 2 này cũng cắt ra và trộn đều lại với nhau và cũng bổ sung dinh dưỡng như lần 1.

Lần 3: Lần này cũng như lần 2, dùng túi thứ 3 bổ sung sau lần 2 được 7 ngày.

Lần 4: Đây là lần cuối bổ sung dinh dưỡng cho rau, thời điểm là trước khi thu hoạch, bổ sung sau lần 3 khoảng 1 tuần, cũng trộn đều dung dịch như ở bước 1.

Bước 3: Cung cấp đủ nước cho hệ thống giàn treo trồng rau thủy canh.

Bất kể trồng cây gì, ngoài cung cấp chất ding dưỡng thì cũng cần phải cung cấp đầy đủ nước cho cây. Khi trồng rau thủy canh bằng giàn treo như vậy cũng cần bổ sung lượng nước vào trong thùng chứa (3 ngày bổ sung 5 đến 7 lít nước), tránh hiện tượng cây bị thiếu nước dẫn đến rau chậm phát triển.
Toàn bộ quá trình trồng rau thủy canh như vậy hoàn toàn không sự dụng thuốc hóa học, thuốc sâu. Đây là rau an toàn, bạn có thể áp dụng trồng tại nhà.
Mô hình 1:


Mô hình 2:

Theo Rau Thủy canh tại nhà

About Unknown

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.